Kỹ Năng Bán Hàng: Chiến Lược Bán Hàng Trên Mạng Mà Không Cần Vốn

ky-nang-ban-hang-vi-sao-phai-bang-hang-online

Hiện nay kinh doanh online ngày càng được phổ biến và được xem là xu thế kinh doanh thời hiện đại. Nếu bạn đang có mong muốn bán hàng kiếm thu nhập mà không cần phải bỏ vốn, internet sẽ là nơi giúp bạn thực hiện điều đó .

Vì sao bán hàng online lại làm được điều đó? Vì khách hàng tiềm năng của bạn có mặt trên tất cả các mặt trận online. Và ở nơi đâu có mặt khách hàng, bắt buộc bạn phải xuất hiện để nắm bắt cơ hội bán hàng cho mình. Đó mới gọi là chủ động trong bán hàng.

Vì sao phải bán hàng trên mạng?

ky-nang-ban-hang-vi-sao-phai-bang-hang-online
Vì sao phải bán hàng online – Chiến lược bán hàng trên mạng

Việc thuê một mặt bằng, mở một cửa hàng và ngồi đợi khách hàng vào mua hàng đã không còn là giải pháp kinh doanh hiệu quả cao. Việc mở một shop online trên mạng dễ dàng hơn rất nhiều, ai cũng có thể bán hàng vì không cần phải tốn quá nhiều chi phí để thuê mặt bằng, tốn phí mua sản phẩm trưng bày và lưu trữ kho hàng. Đó là những lợi thế có một không hai của việc kinh doanh online.

Các kênh bán hàng online miễn phí

chien-luoc-ban-hang-qua-mang-tu-cac-shop-thuong-mai-dien-tu
Chiến lược bán hàng trên mạng: Các kênh bán hàng online miễn phí

Quả thật không thể chối cãi việc xây dựng một shop bán hàng online rất dễ dàng mà không cần phải tốn chi phí nào thêm. Hiện nay, có các kênh bán hàng miễn phí mà những ai bắt đầu bán hàng online cũng có thể áp dụng như xây dựng shop trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Sendo và bán hàng trên các kênh Socail Media (Facebook, Instagram…).

Tuy nhiên, dù là bán hàng ở đâu, bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh bán hàng online phù hợp dành cho mình. Ví dụ như bạn bán hàng trên Lazada thì bạn phải tìm hiểu về chính sách bán hàng của sàn dành cho các shop để không bỏ lỡ những ưu đãi cho mình.

Nếu như bạn bán hàng trên Lazada, bạn cũng  phải có chiến lược bán hàng trên lazada. Bạn phải hiểu được chính sách hoa hồng trên đây là gì, quá trình giao nhận, thanh toán như thế nào, có phù hợp với nguồn lực của mình hiện giờ không. Một điều cần lưu ý là Lazada không chỉ là sân chơi dành riêng cho mình bạn, nên phải biết bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên đây. Hãy nghiên cứu thật kĩ giá cả thị trường, content của đối thủ, những chính sách ưu đãi của đối thủ là gì để xây dựng chiến lược bán hàng trên mạng hiệu quả.

Và như Bằng có nói, sàn thương mại điện tử Shopee hay Sendo cũng vậy, bạn sẽ phải có chiến lược bán hàng trên Shopee, Sendo phù hợp. Mỗi sàn sẽ có những chính sách hoa hồng, giao nhận, thanh toán và lưu trữ kho riêng, bạn phải hiểu rõ về những ưu đãi và những quyền lợi của mình khi xây dựng shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Chiến lược bán hàng trên mạng hiệu quả cần có những gì?

chien-luoc-ban-hang-qua-mang-content-is-king
Chiến lược bán hàng trên mạng: Content is king

Dù bán hàng ở đâu, lại một lần nữa việc xác định khách hàng mục tiêu là điều quan trọng. Bạn phải biết được rằng với sản phẩm đó của mình, khi nó được sản xuất ra, ai sẽ là người cần sử dụng nó. Mỗi sản phẩm, dịch vụ khi được sinh ra đều có nhiệm vụ, nghĩa vụ riêng của nó, vậy nên nó phải thật sự mang lại giá trị cho một ai đó, thì nó mới được mua, mới được sử dụng.

Với hoạt động bán hàng trên mạng, bạn sẽ phải chắc chắn mình hiểu được khách hàng mục tiêu của mình trên đây. Phải biết được hành vi online của họ, để có thể xuất hiện đúng lúc khi khách hàng cần. Ví dụ như với chiến lược bán hàng qua Facebook, nếu bạn không biết được khoảng thời gian nào khách hàng thường xuyên online, đâu là nội dung khách hàng quan tâm thì có nghĩa là mọi hoạt động bán hàng của bạn trên đây sẽ trở nên vô ích. Không thể nào có chuyện vào 2 – 3h sáng khách hàng đã đi ngủ hết, còn có mỗi mình bạn, nằm trằn trọc hoài không ngủ được nên rảnh rỗi up một status bán sách và kèm theo nội dung “Quyển sách thật cuốn hút, đến nỗi tôi chẳng thể nào rời mắt nó ngay cả khi ngủ”. Và rồi sau post bán hàng đó, bạn nằm trằn trọc mãi không ngủ được vì còn bận phải chờ đợi một like tương tác từ khách hàng. Nếu bạn bán hàng không có chiến lược, kế hoạch như vậy thì bạn sẽ bán hàng không hiệu quả.

Bên cạnh việc am hiểu khách hàng, bạn sẽ xây dựng được chiến lược content bán hàng hiệu quả. Kinh doanh online thành công hay không phụ thuộc vào việc xây dựng nội dung bán hàng của bạn. Ngày nay, khách hàng không phải mua một sản phẩm nào đó chỉ vì tính năng nào đó của sản phẩm, mà là chính sản phẩm đó mang lại lợi ích cho họ, mà lợi ích quan trọng nhất là giúp họ giải tỏa được cảm xúc của mình. Vậy nên nội dung của bạn phải khéo léo mang lại cảm xúc cho khách hàng, khi đấy bạn không những nhận được sự đồng tình của khách hàng về hành động tương tác like share comment mà còn nhận được sự mua hàng nhiệt tình từ họ.

Chiến lược bán hàng qua Facebook

ky-nang-ban-hang-chien-luoc-ban-hang-tren-facebook-hieu-qua
Chiến lược bán hàng qua Facebook hiệu quả

Tất nhiên để có kênh bán hàng hiệu quả, không chỉ nằm ở việc xây dựng content mà bạn còn phải biết cách làm thế nào để shop của mình được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến hơn nữa. Facebook sẽ giúp bạn làm được điều đó. Ngoài bán hàng bằng profile Facebook xoay quanh friendlist 5K bạn bè, bạn còn có thể tạo cho shop của mình một fanpage chất lượng, đăng nhiều nội dung giá trị, thu hút và chạy Facebook Ads để tăng cơ hội bán hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Để bán hàng hiệu quả và nâng cao doanh số, bạn phải nói lên được những lợi ích nổi bật của sản phẩm, dịch vụ của bạn. Trong đó không đâu khác chính là chính sách bảo hành, thanh toán, giao nhận. Vì những trở ngại của người mua hàng online nằm ở việc thiếu tin tưởng, vì sợ hàng dỏm, hàng giả và bị lừa. Nên việc của bạn phải truyền tải được thông tin cam kết đó, tạo niềm tin nơi khách hàng.

SEO giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

chien-luoc-ban-hang-qua-mang-bang-seo-website-len-top-google
Chiến lược bán hàng trên mạng: SEO tiết kiệm chi phí và có được khách hàng mục tiêu thật sự

Website cũng giữ vai trò quan trọng như cửa hàng của bạn ngoài đời, nó là bộ mặt thương hiệu shop của bạn. Vậy nên website điều kiện cần thiết để khách hàng tin tưởng vào việc kinh doanh của bạn.

Bạn hàng trên mạng trên website sẽ là một hoạt động không thể thiếu cho chiến lược bán hàng trên mạng. Vì với công cụ tiềm kiếm của Google, bạn sẽ có được những khách hàng tiềm năng thật sự. Khách hàng sẽ chủ động đến với bạn mà bạn không cần phải chạy đôn chạy đáo để chào hàng như công việc bán hàng thời xa xưa. Tuy nhiên bạn chỉ có thể bán hàng trên website thu được lợi nhuận hiệu quả nếu như bạn biết cách làm SEO cho website của mình nằm trong top trang đầu tìm kiếm của Google. Việc tối ưu SEO sẽ được Google đánh giá cao website của bạn, và nó sẽ giúp website bạn nằm trong top Google mà không cần phải mất bất kì chi phí nào. Tuy nhiên để có hiệu quả, thì đó là cả một quá trình xây dựng lâu dài. Nhưng bạn biết đó, SEO cũng như là việc xây nhà, bạn phải xây chắc chắn, kỹ càng, chậm rãi từng cái móng của căn nhà trước rồi mới hoàn thiện được toàn bộ ngôi nhà được. Nên chậm mà chắc, ăn chắc mặc bền là thế.

Bán hàng online có cần những kỹ năng nào nữa không?

ky-nang-giu-lanh-dao-phat-trien-ban-hang
Kỹ năng bán hàng online cần thiêt

Kỹ năng bán hàng online cũng như bán hàng trực tiếp ở đặc điểm bạn phải biết cách lên kế hoạch, xây dựng chiến lược bán hàng và cách giao tiếp, xử lý tình huống trong phiên bán hàng của mình. Một trong những kỹ năng không thể thiếu đó là kỹ năng quản lý công việc hiệu quả. Nhận thấy được những khó khăn của những ai mới vào nghề bán hàng, cũng như những ai đang muốn lãnh đạo đội nhóm, tổ chức kinh doanh của mình. Với kinh nghiệm hơn 23 năm, Bằng đã dành trọn tâm huyết, tất cả kinh nghiệm của mình vào trọn quyển sách Hành Trình Lãnh Đạo Xuất Chúng. Đây không chỉ là quyển sách dành cho những ai đang dẫn đầu một đội nhóm, tổ chức mà còn dành cho những người muốn là chủ cuộc sống của mình về tư duy sống và trong công việc. Hy vọng, bạn sẽ cảm nhận được những giá trị này và ứng dụng nó thành công cho cuộc sống của mình.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *