Kỹ Năng Bán Hàng: Bán Hàng Cần Những Kỹ Năng Gì?

ky-nang-ban-hang-la-gi

Trong cuộc sống, dù bạn đang làm bất kì công việc gì đi chăng nữa thì kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng không thể thiếu. Tại sao lại như vậy? Bởi vì chỉ có bán hàng bạn mới kiếm được tiền lo được cho cuộc sống mình tốt hơn và đem lại những điều tốt đẹp đến với cộng đồng. Bán hàng không chỉ là việc bán một sản phẩm/dịch vụ mà còn bán chính con người bạn, giá trị mà bạn mang đến cho xã hội. Chính lúc bạn khiến người khác tôn trọng, yêu quý, tin cậy bạn, bạn giải quyết được vấn đề cho càng nhiều người thì là lúc bạn trở nên giàu có. Điều đó sẽ giúp bạn xây dựng nên một cuộc sống vô cùng tuyệt vời. Những lời chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn kỹ năng bán hàng là gì?

Có rất nhiều định nghĩa, có thể bạn cũng nôm na hiểu được kỹ năng bán hàng là gì. Hiểu đơn giản đó là những kỹ năng giúp bạn thuyết phục được người khác mua hàng của bạn, bạn sẽ dẫn dắt người khác làm theo những gì bạn muốn họ làm bằng cách đi giải quyết vấn đề cho họ. Nếu bạn áp dụng những kỹ năng bán hàng này thì hơn 98% khách hàng sẽ trở thành bạn của bạn, và tất nhiên họ sẽ tin cậy và mua hàng của bạn.

Ở mỗi ngành hàng sẽ có những kỹ năng bán hàng riêng. Tuy nhiên không thể nào bỏ qua những kỹ năng bán hàng bài bản. Ví dụ như ở ngành hàng thời trang, bạn sẽ có kỹ năng bán hàng thời trang thay vì kỹ năng bán ở ngành hàng nội thất. Chẳng hạn như bạn lựa chọn các kênh truyền thông để bán hàng, thì kỹ năng bán hàng qua Email sẽ khác hoàn toàn với kỹ năng bán hàng qua Facebook. Bán hàng qua điện thoại sẽ khác với bán hàng trên mạng, khác với bán hàng ở cửa hàng. Phải làm gì khi mà bạn chỉ có thông tin số điện thoại của khách hàng, còn khách hàng vẫn chưa biết bạn gọi họ để làm gì, bạn là ai, và vì sao họ phải dành thời gian để nói chuyện với bạn trên điện thoại?

Tất nhiên khi đó, bắt buộc bạn phải có kỹ năng bán hàng qua điện thoại. Có thể những kỹ năng bán hàng cơ bản sẽ giúp bạn áp dụng ở tất cả các ngành hàng khi bán hàng. Nó là các bước bán hàng, bạn cần phải chuẩn bị các bước trước khi bán hàng, khi đó bạn mới là người làm chủ cuộc chơi trong phiên bán hàng này. Kỹ năng bán hàng telesale cùng với một số kỹ năng bán hàng quần áo áp dụng trong ngành hàng thời trang sẽ giúp bạn chốt deal thành công. Khi bán hàng sẽ không tránh khỏi những lời từ chối của khách hàng, và khi đó bạn cần phải có kỹ năng xử lý lời từ chối trong bán hàng. Bạn muốn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, hãy theo dõi các chia sẻ của Bằng tại nguyenhabang.vn để được cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về bán hàng, kinh doanh, lãnh đạo, phát triển bản thân được đúc kết từ Bằng qua những bài học Bằng học được từ những chuyên gia nước ngoài như T. harv Eker, John C. Maxwell, Tony Robbins, “Vua bán hàng” Blair Singer và cả những trải nghiệm của chính Bằng.

Ở bài chia sẻ này, Bằng sẽ bật mí cho bạn biết những kỹ năng bán hàng bài bản mà Bằng đã áp dụng cho thành công của mình hôm nay.

Hiểu người mua

ban-hang-la-di-giai-quyet-van-de-cho-nguoi-khac
Kỹ năng bán hàng – Thấu hiểu người mua

Điều quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng hiện nay chỉ đơn giản là việc bạn hiểu người mua đến đâu. Số tiền bạn kiếm được bao nhiêu sẽ chứng minh cho việc bạn đã hiểu khách hàng được bấy nhiêu. Hiểu khách hàng là nền tảng ban đầu để bạn bán hàng thành công. Cần biết rằng người mua một cái máy khoan không phải là họ muốn có một cái máy khoan đó, mà họ chỉ muốn có một cái lỗ trên tường. Cũng giống như trong chuyện tình yêu, người ta muốn có người yêu không phải là người chỉ ở cạnh mình, mà là người cho ta cảm giác, cảm giác muốn quan tâm, được quan tâm và cảm thấy hạnh phúc khi được ở bên người đó.

Đáp ứng mong muốn người mua

ky-nang-ban-hang-co-ban
Kỹ năng bán hàng – Đáp ứng mong muốn người mua

Sau khi bạn hiểu người mua muốn gì, bước thứ hai của bạn là đáp ứng những mong muốn đó của người mua.  Có một cách để biết bạn có đáp ứng được mong muốn đó không, thì bạn cần phải cho khách hàng một sự trải nghiệm, có thể điều đó là miễn phí. Cũng như trong tình yêu, bạn không thể biết được cảm nhận của đối phương, liệu người đó có tình cảm với mình không nếu như bạn không tạo cơ hội cho người ấy và bạn gặp gỡ nhau nhiều hơn. Trong trường hợp này, một cuộc hẹn đi xem phim có thể giúp bạn mở đầu mối quan hệ. 

Mong muốn giúp đỡ người khác

ky-nang-ban-hang-thanh-cong
Kỹ năng bán hàng – Mong muốn giúp đỡ người khác

Có những khi bạn muốn đạt được một cái gì đó to lớn, chẳng hạn như bạn khao khát đạt doanh thu trên 50 tỉ, hay như vượt kpi bán hàng trong tháng này, và điều đó làm bạn cảm thấy bị áp lực. Chính cái tâm lý gây áp lực cho bản thân khiến bạn sẽ không cảm thấy thoải mái khi bán hàng. Bán hàng chỉ nghĩ đến câu chuyện tiền bạc, thì chắc chắn bạn sẽ bán hàng thất bại vì chữ “tiền” đó, nó là cái áp lực vô hình bạn tạo ra. Hãy thử thả lỏng và thư giãn trong bán hàng, một khi tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái, bạn xem bán hàng là đi giải quyết vấn đề cho người khác, bạn khao khát mang đến điều tốt đẹp cho người khác thì bạn sẽ thấy bán hàng không có gì là khó khăn cả. Bạn biết đó, không phải tự nhiên người khác lại tìm đến bạn và mua hàng của bạn. Phải chăng là họ đang có vấn đề và đang tìm cách giải quyết vấn đề của họ. Nếu như không tìm được cách giải quyết, phải chăng họ sẽ bị bế tắc, họ sẽ không vui và tất nhiên không ai muốn cuộc sống của mình mất vui cả, và khách hàng luôn luôn muốn tìm được cách giải quyết vấn đề của họ một cách tốt nhất. Và bạn bán hàng trong tâm thế là bạn đang giúp đỡ họ với lòng nhiệt thành, tận tâm thì chắc chắn rằng khách hàng sẽ cảm thấy tin cậy, yêu mến, và chọn cách giải quyết của bạn.

Lắng nghe thấu cảm

ky-nang-ban-hang-lang-nghe-thau-cam
Kỹ năng bán hàng – Lắng nghe thấu cảm

Làm sao bạn biết người khác đang gặp vấn đề mà bạn đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho họ? Điều này sẽ phụ thuộc vào việc bạn hiểu được khách hàng tới đâu. Và để hiểu khách hàng, điều quan trọng nhất là bạn có biết lắng nghe họ không. Lắng nghe ở đây là lắng nghe chân thành, lắng nghe một cách đồng cảm với vấn đề mà người khác chia sẻ cho bạn. Việc nghe thì dễ nhưng đặt mình trong trường hợp đó, cảm nhận được nỗi đau đó, những bế tắc đó thì khó có thể làm được. Vậy nên khi bạn lắng nghe khách hàng nói, bạn hãy tập trung và hiện hữu tại giây phút ấy trăm phần trăm. Tai bạn nghe, mắt bạn quan sát, hãy nhìn vào đôi mắt người đối diện, bạn có đang thật sự hiểu về cảm nhận hiện tại của người này, có đang cảm nhận được những khó khăn, những khao khát mà khách hàng này muốn được giải quyết hay không. Nếu như bạn cho rằng mình đã đủ lắng nghe, thì bạn sẽ phải làm gì ở bước tiếp theo trong phiên bán hàng này? Và nếu như trong trường hợp khách hàng không mở lòng chia sẻ với bạn thì bạn cần làm gì? Đó là những kỹ năng chuyên sâu mà một người bán hàng chuyên nghiệp cần phải tự đặt câu hỏi cho chính mình để biết được bề sâu của cái nghề bán hàng thú vị này. Bằng sẽ chia sẻ thêm cho bạn những cách tiếp cận khách hàng, lời chào hỏi ấn tượng và bộ câu hỏi thông minh để giúp bạn khai thác được insight khách hàng (những sự thật ngầm hiểu, những suy nghĩ bên trong của khách hàng). Hãy đón chờ và theo dõi các chia sẻ tiếp theo từ Bằng tại nguyenhabang.vn nhé!

Am hiểu sâu sắc về sản phẩm

ky-nang-ban-hang-la-gi
Kỹ năng bán hàng – Am hiểu sâu sắc về sản phẩm

Khi đã hiểu được khách hàng mong muốn điều gì thì bạn có đủ tự tin bạn sẽ là người giúp đỡ khách hàng, giúp họ tìm ra hướng giải quyết tuyệt vời nhất không? Nếu là một người bán hàng chuyên nghiệp, thì Bằng tin rằng bạn sẽ phải rất am hiểu về sản phẩm của mình, vì như thế bạn mới có cơ sở thuyết phục khách hàng chọn phương án của bạn. Bạn biết đó, ở trong thị trường mua bán đầy cạnh tranh này, một người có vấn đề thì có vô vàn những hướng giải quyết khác nhau, chẳng có điều nào để khách hàng tin tưởng tuyệt đối ở bạn nếu như sản phẩm của bạn không mang lại điều gì cho họ. Chính vì vậy, bạn cần phải thật sự hiểu rõ, hiểu sâu về sản phẩm của mình, để khi bạn đề xuất giải pháp cho khách hàng, khách hàng mới thật sự tin cậy ở bạn, bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của chính bạn

Bán hàng là bán cảm xúc, đừng cố chứng minh bằng logic

ban-hang-bang-cam-xuc
Kỹ năng bán hàng – Bán hàng bằng cảm xúc

Một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng đó là bán hàng bằng cảm xúc. Bởi vì, thông thường khách hàng sẽ mua hàng theo cảm xúc và đánh giá sản phẩm bằng logic. Như Bằng có chia sẻ ở ví dụ mua máy khoan ở trên, thực tế khách hàng không cần một cái máy khoan, hay thậm chí là một cái lỗ trên tường mà khách hàng chỉ cần một cây quạt treo tường hoạt động tốt, để những khi trời nóng nực họ bật quạt lên và họ cảm thấy mát mẻ, họ sướng vì cái cảm giác đó. Vậy nên trong bán hàng, bạn đừng quá lý thuyết, mà hãy tìm hiểu xem khách hàng thật sự đang có mong muốn bên trong là gì, và lấy đó làm cái neo để đồng cảm, để nói về những lợi ích mang đến cho họ cảm xúc sung sướng, hạnh phúc, sự tự hào, sự khao khát, đam mê, và sự cháy bỏng, rạo rực trong họ… Hãy dùng những tính từ miêu tả cảm xúc khi nói về sản phẩm của bạn. Khi đó bạn sẽ không cần phải chứng minh cho khách hàng bằng những lời nói đặc tính lý thuyết vì họ chưa chắc đã mua hàng của bạn đâu, họ không hiểu bạn đang nói gì, nó khó hiểu và không mang lại cảm xúc tuyệt vời nào cho họ cả. Bằng cách bán hàng theo cảm xúc, bạn sẽ trở thành một phù thủy thôi miên, bạn dẫn dắt, thuyết phục khách hàng phải chủ động mua hàng của bạn mà không cần phải nói: “Anh mua hàng của em đi, vì hàng của em nó tuyệt vời lắm, nó được thiết kế tinh gọn, nó làm bằng chất liệu inox cao cấp, nó giữ ấm tốt, nó…pla…pla…”. Bạn cứ nói về sản phẩm của mình, bạn tự hào về điều đó, và rồi bạn đánh rơi cảm xúc của khách hàng, cuối cùng họ bỏ đi và không chọn phương án tuyệt vời của bạn, sản phẩm mà bạn cho rằng tuyệt vời đó, thật sự chẳng có tuyệt vời gì với họ cả. Bởi một điều đơn giản, họ không cảm nhận được những lợi ích sản phẩm cho họ, hay đúng hơn là sản phẩm của bạn, lời bạn nói chưa chạm đến cảm xúc của họ. Và phiên bán hàng của bạn thất bại hoàn toàn.

Kỹ năng xử lý từ chối trong bán hàng

ky-nang-ban-hang-dang-cap
Kỹ năng xử lý từ chối trong bán hàng

Nếu trong quá trình bán hàng, khách hàng từ chối thì bạn sẽ xử lý như thế nào? Có phải bạn đang cho rằng đây là khách hàng không tiềm năng và để họ đi? Trong trường hợp này, nếu như bạn làm đủ các bước tìm hiểu mong muốn của khách hàng, bước dẫn dắt khách hàng bằng cảm xúc mà vẫn bị từ chối thì Bằng chắc chắn một điều với bạn rằng, họ mới thật sự là những khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn đã làm đủ và bạn vẫn bị từ chối, vì bạn còn thiếu bước xử lý từ chối trong bán hàng, bạn chưa đem đến cho khách hàng thông tin mà họ muốn. Hãy tiếp tục câu chuyện cảm xúc, cảm xúc chính là yếu tố quyết định khách hàng có mua hàng của bạn hay không. Hãy đưa ra phương án giải quyết bằng đánh trúng tâm lý, cảm xúc của khách hàng với các bước đặt câu hỏi ngược lại cho họ, chứ không phải bằng việc bạn chứng minh rằng sản phẩm của bạn là đúng và những lời nói của khách hàng trước đó là sai. Sai hay đúng sẽ không còn quan trọng, điều quan trọng ở đây là bạn có chốt được đơn hàng đó cho khách hàng hay không. Win – win là quy tắc cần có khi này, đúng sai chẳng còn là khái niệm nữa. Bằng sẽ chia sẻ thêm với bạn chuyên sâu và chi tiết hơn về các bước xử lí từ chối ở những bài viết tiếp theo, bạn nhớ theo dõi và đón đọc những bài chia sẻ hay từ Bằng tại nguyenhabang,vn nhé!

Vậy bán hàng cần những kỹ năng gì?

can-nhung-ky-nang-ban-hang-nao
Bán hàng cần những kỹ năng gì?

Những kỹ năng bán hàng mà bạn cần phải có để cái nghề bán hàng trở nên thú vị và thành công hơn, đó là:

Thấu hiểu khách hàng

Giải quyết vấn đề cho khách hàng

Niềm khao khát giúp đỡ người khác

Lắng nghe thấu cảm

Am hiểu sâu sắc về sản phẩm

Bán hàng là bán cảm xúc

Hãy nâng cao bản thân từng ngày để bạn trở nên tự tin hơn và tự hào về chính bạn.  Bạn sẽ trở thành sát thủ bán hàng với những kỹ năng bán hàng siêu đẳng, mà chỉ có bán hàng, và đúc kết mỗi ngày bạn mới có được. Đó là sự trải nghiệm và không sợ thất bại. Bán hàng là đi giải quyết vấn đề cho người khác, là trao đi giá trị đến với nhiều người.

Bán hàng cần thêm kỹ năng gì?

hoc-ky-nang-ban-hang
Bán hàng cần thêm kỹ năng gì?

Đến đây, Bằng hy vọng rằng những chia sẻ của Bằng đã giúp cho bạn giải quyết được phần nào vấn đề của bạn. Bạn hãy áp dụng những kỹ năng trên để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp. Bằng không biết bạn đang đi làm ở đâu, làm công việc gì? Nhưng Bằng tin chắc rằng để có thể bán hàng thành công thì bạn cần phải tự tin về bản thân, Bằng hy vọng rằng với quyển sách Hành Trình Lãnh Đạo Xuất Chúng mà Bằng đã tâm huyết viết nên sẽ giúp bạn tự tin hơn, giúp bạn thành công trong bán hàng, trong kinh doanh và giúp cho cuộc sống của bạn tốt hơn. Lãnh đạo mà Bằng muốn nói đến không chỉ dành cho người dẫn đầu trong một nhóm, một tổ chức mà chính là lãnh đạo cuộc sống của bạn. Bạn có muốn xây dựng một cuộc sống tự do, hạnh phúc? Đọc và áp dụng ngay những tinh hoa chỉ có trong quyển sách Hành Trình Lãnh Đạo Xuất Chúng, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *