Kỹ Năng Bán Hàng: Phong Cách Bán Hàng Chuyên Nghiệp

ky-nang-ban-hang-phong-cach-ban-hang-tu-tin

Trong cuộc sống, mỗi người sẽ có những phong cách riêng. Và trong bán hàng cũng vậy. Hãy tự đặt câu hỏi cho mình: “Phong cách bán hàng của tôi là gì?”, nếu bạn biết được mình thuộc phong cách nào thì tỉ lệ chốt deal thành công của bạn sẽ cao hơn. Ở bài chia sẻ này, Bằng sẽ chia sẻ với bạn một trong những phong cách bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn không chỉ bán được hàng mà còn xây dựng được mối quan hệ với khách hàng.

Phong cách bán hàng nhạy cảm

ky-nang-ban-hang-phong-cach-ban-hang-nhay-cam
Kỹ năng bán hàng – Phong cách bán hàng nhạy cảm

Vì sao nhạy cảm được cho là tính cách cần thiết của người bán hàng? Bởi vì trong bán hàng, bạn phải cảm nhận được vấn đề của khách hàng. Với một người nhạy cảm, sẽ nắm bắt tâm lý khách hàng rất nhanh chóng. Bởi vì thấu hiểu được những gì khách hàng suy nghĩ nên người bán hàng sẽ dễ dàng đáp ứng được những gì khách hàng mong muốn. Khi có một người thấu hiểu và đưa ra được những điều mình muốn, thì không một một ai có thể chối từ lời đề nghị của bạn.

Cũng có một số ý kiến cho rằng một người nhạy cảm sẽ thường có những cảm xúc tiêu cực. Nhưng liệu đó có phải là định nghĩa đúng không? Vì một sự thật rằng người nhạy cảm thường sống bằng cảm xúc, dễ dàng thấu hiểu cảm xúc của người khác. Đó là những ưu điểm của người nhạy cảm, hãy phát huy những điểm mạnh trong tính cách của mình. Tất nhiên bên cạnh ưu thì nó vẫn có một số điểm hạn chế, như quan niệm trên có nói. Vậy nên bạn cần phải phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của sự nhạy cảm trong bán hàng.

Phong cách bán hàng tự tin

ky-nang-ban-hang-phong-cach-ban-hang-tu-tin
Kỹ năng bán hàng: Phong cách bán hàng tự tin

Tự tin là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành bại trong bán hàng. Trong một phiên bán hàng, bạn cứ ấp úng, thiếu tự tin với khách hàng, bạn sẽ không tạo được sự tin tưởng với họ. Để có sự tự tin, bạn phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về việc am hiểu sản phẩm, các bước trong quy trình bán hàng và tâm lý khi bán hàng. Bằng cũng từng bắt đầu bán hàng với một tâm lý mình là người không có kinh nghiệm, khi đấy chắc chắn sẽ có những lo lắng cho mỗi phiên bán hàng của mình. Tuy nhiên trên đời này, muốn có kinh nghiệm bạn phải dấn thân, trải nghiệm lấy. Vậy nên bạn có quyền lo sợ trước khi vào phiên bán hàng, nhưng hãy chuẩn bị kỹ càng những gì cần thiết để khi bắt đầu vào phiên bán hàng, bạn sẽ tự tin, chuyên nghiệp hơn. Để có một phong thái tự tin, đòi hỏi bạn phải chấp nhận việc mắc lỗi sai nhưng nên biết nhất quá tam. Hãy chấp nhận nó và khắc phục nó, đừng mặc cảm, tự ti và giày vò cảm xúc bản thân sau mỗi phiên bán hàng thất bại.

Phong cách bán hàng của người Nhật

ky-nang-ban-hang-phong-cach-ban-hang-cua-nguoi-nhat
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp: phong cách bán hàng của người Nhật

Chắc hẳn ai cũng biết phong cách sống và phong cách bán hàng, kinh doanh của người Nhật rất nổi bật và nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng. Nhưng bạn có đúc kết được đâu là điểm nổi bật của người Nhật không? Bằng cũng từng tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, điều Bằng ấn tượng nhất là việc chữ tín của họ luôn được đặt lên hàng đầu. Trong bán hàng, điều này vô cùng quan trọng, bởi vì bạn phải tạo được sự uy tín vững chắc với khách hàng thì họ mới ủng hộ và mua hàng từ bạn. Vậy để tạo được uy tín với khách hàng thì phải làm thế nào? Có rất nhiều cách để tạo niềm tin, nhưng chung quy lại tất cả những gì bạn nói về doanh nghiệp, cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ của bạn phải đúng sự thật. Nói được thì làm được, và đừng bao giờ thất hứa việc gì với khách hàng. Ví dụ như doanh nghiệp bạn có chính sách bảo hành cho khách hàng, đổi trả sản phẩm bị lỗi trong tháng đầu sử dụng. Tuy nhiên khi sản phẩm có vấn đề thật, khách hàng đến bảo hành, yêu cầu đổi trả thì kỹ thuật bên doanh nghiệp bạn bảo rằng đây là do khách hàng làm hư sản phẩm nên không nhận đổi trả, trong khi đó khách hàng cũng là dân kỹ thuật và họ biết rằng sản phẩm trên lỗi do nhà sản xuất. Nếu điều đó sai sự thật có chạy trời thì trời vẫn thấu. Và khi bạn không trung thực, làm mất hình ảnh doanh nghiệp thì bạn không chỉ mất đi một khách hàng thân thiết mà còn mất đi hình ảnh với những khách hàng khác. Con người một khi đã đụng đến lợi ích của nhau, thì làm sao mà bỏ qua được, khách hàng có thể sẽ feedback không tốt về cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. Và khi đó, bạn sẽ lại mất thời gian xử lý khủng hoảng truyền thông. Mà với sự phát triển của thời đại 4.0 thì tin tức được lan truyền đi với tốc độ ánh sáng, không thể nào mà ngăn lại kịp thời với những tin tức xấu về doanh nghiệp bạn được. Hãy cân nhắc trong việc giữ chữ tín với khách hàng, có nói có, không nói không, đừng gây hiểu nhầm cho khách hàng bằng cách chân thật và rõ ràng nhất có thể với khách hàng.

Phong cách bán hàng Zig Ziglar

ky-nang-ban-hang-phong-cach-ban-hang-zig-ziglar
Kỹ năng bán hàng: phong cách bán hàng Zig Ziglar

Chắc hẳn ai đi bán hàng đa số đều biết đến Zig Ziglar, bậc thầy bán hàng đỉnh cao. Bằng cũng đã từng đọc quyển “Nghệ Thuật Bán Hàng Bậc Cao” của Zig Ziglar, điều Bằng đúc kết được trong phong cách bán hàng của Zig Ziglar đó là bán hàng chính là truyền tải được cảm xúc. Trong phiên bán hàng, nếu như bạn bán hàng bằng cách chỉ nói đến tính năng của sản phẩm thì tỉ lệ chốt sale của bạn sẽ rất thấp, còn nếu như bạn nói lên được lợi ích, ứng dụng sản phẩm mà khách hàng có thể nhận được trong đời sống hằng ngày. Sản phẩm không chỉ có công dụng như vậy mà còn mang lại cho khách hàng cảm giác thế này, thế kia. Bạn đánh mạnh vào những tính từ cảm xúc trong lúc thuyết trình bán hàng, thì chắc chắn khách hàng sẽ nhận được thông điệp cảm xúc đó ngay, và cảm giác của họ khi đấy là chân thật nhất. Nếu bạn tạo được cho khách hàng cảm giác khao khát mua hàng, khách hàng xem sản phẩm của bạn là khan hiếm, nếu họ không mua ngay lúc này thì họ sẽ bỏ lỡ cơ hội cảm nhận được cảm xúc tuyệt vời ấy. Và để tạo được cảm xúc cho khách hàng, bạn phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Rằng họ đang có mong muốn, nhu cầu, insight gì, có như vậy bạn mới thuyết phục được đúng khách hàng mục tiêu mua hàng.

Test phong cách bán hàng

ky-nang-ban-hang-ren-luyen-phong-cach-ban-hang
Kỹ năng bán hàng: rèn luyện và kiên trì

Bán hàng thì có rất nhiều phong cách không thể nói hết được trong bài chia sẻ này. Vậy nên bạn muốn biết phong cách bán hàng của mình là gì? Bắt buộc bạn phải trải nghiệm, thực hành và đúc kết lấy. Và để có một phong cách bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải có đủ 4 phong cách bán hàng mà Bằng đã chia sẻ ở đây. Bên cạnh đó, để phát triển kỹ năng bán hàng cho mình, bạn cần phải có kỹ năng mềm, và một trong những kỹ năng quan trọng đó là kỹ năng lãnh đạo bản thân và lãnh đạo đội nhóm, tổ chức trong công việc. Bằng đã đặt cả con tim của mình vào đứa con tinh thần “Hành Trình Lãnh Đạo Xuất Chúng”. Từng con chữ có trong quyển sách này đều chứa đựng những giá trị hữu ích mà Bằng đã đúc kết được sau hơn 23 năm kinh nghiệm trong nghề và học từ các chuyên gia bán hàng như Blair Singer, Jonn.C Maxwel… Bằng rất mong những giá trị này sẽ lan tỏa đến được nhiều người, và mang lại những điều tuyệt vời cho những ai nhận được giá trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *