Kỹ Năng Bán Hàng: Tầm Quan Trọng Của Chăm Sóc Khách Hàng

ky-nang-ban-hang-cham-soc-khach-hang-quan-trong

Tỉ lệ chốt sale hiệu quả phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc khách hàng. Vậy nên chăm sóc khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng trong bán hàng. Cả hai việc bán hàng và chăm sóc khách hàng luôn đi liền với nhau, giữ vị trí sống còn cho doanh nghiệp, là yếu tố quyết định doanh thu của bạn có tăng trưởng hay không. Bởi vì, chi phí và thời gian tìm một khách hàng mới sẽ cao và lâu hơn việc khách hàng cũ quay lại mua hàng của bạn

Hình dung về công việc chăm sóc khách hàng

ky-nang-ban-hang-cach-cham-soc-khach-hang
Kỹ năng bán hàng: chăm sóc khách hàng hiệu quả

Vậy công việc chăm sóc khách hàng trong bán hàng là gì? Bạn có hình dung rõ? Chăm sóc khách hàng chính hàng loạt những hành động quan tâm của doanh nghiệp, công ty, nhãn hàng đến với khách hàng. Nếu như việc chăm sóc khách hàng đúng đắn sẽ tạo cho khách hàng cảm giác vui vẻ, ấm áp, hạnh phúc và tích cực. Có hai trường hợp chăm sóc khách hàng, bạn có thể làm tốt việc chăm sóc của mình ở cả hai trường hợp trên nếu như bạn có kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Vậy nên sau đây mình sẽ chia sẻ với bạn kỹ năng bán hàng thành công, điều kiện cần để có lead khách hàng.

Chăm sóc đúng khách hàng tiềm năng

ky-nang-ban-hang-cham-soc-dung-khach-hang-tiem-nang
Kỹ năng bán hàng: chăm sóc đúng khách hàng tiềm năng

Để chốt sale hiệu quả, trước tiên bạn phải tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Ngày nay với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông trên internet như Facebook, Youtube, Instagram, Website… để tiếp cận khách hàng. Ở những kênh truyền thông này cũng sẽ có những công cụ khác giúp bạn phân tích được hành vi khách hàng trên đó. Ở đây, Bằng sẽ chia sẻ bạn những thông tin cần thiết mà bạn cần phải khai thác từ khách hàng tiềm năng. Thông tin đầu tiên, đó là bạn phải nắm rõ được nhân khẩu học, hành vi, địa lý, sở thích của khách hàng. Tiếp đến là bạn phải biết được insight của khách hàng (sự thật ngầm hiểu), đó là những tâm tư, những mong muốn sâu thẩm của khách hàng. Và nếu bạn nắm rõ được những thông tin trên, tỉ lệ bạn bán hàng thành công sẽ tăng trên 50%. Nhờ xác định và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng mà việc chăm sóc khách hàng của bạn cũng trở nên hiệu quả.

Không ngừng hoàn thiện những kỹ năng bán hàng

ky-nang-ban-hang-khong-ngung-hoan-thien
Kỹ năng bán hàng: không ngừng hoàn thiện

Và để có lead chăm sóc khách hàng thì bên cạnh đó, bạn hãy áp dụng song song kỹ năng bán hàng và thuyết phục khách hàng với chăm sóc khách hàng ngay lúc đó. Ví dụ trường hợp khách hàng nhắn tin cho fanpage Facebook của bạn, vậy có nghĩa là khách hàng này đang có nhu cầu mua hàng, với kỹ năng thuyết phục khách hàng bạn có, bạn áp dụng từng bước thuyết phục từ cách đặt câu hỏi cho đến bước đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải. Nhưng vì một số lý do nào đó, khách hàng cảm ơn bạn và biệt tăm biệt tích với bạn. Khi đó, bạn hãy từ từ note ra những yếu tố mà mình đã thực hiện trong phiên bán hàng này, xem nó có hỏng chổ nào không để bổ sung và hoàn thiện nó. Bởi lẽ một điều thật sự hiển nhiên rằng, khách hàng tìm đến bạn tất có nghĩa khách hàng cũng đang thật sự cần sản phẩm/ dịch vụ đó. Và hiện nay, không chỉ có mình doanh nghiệp của bạn giúp họ giải quyết vấn đề, mà còn có vô số đối thủ cạnh tranh ngoài kia, nếu bạn vẫn cứ cho rằng mình đã làm hết sức có thể rồi mà họ vẫn đi, thì cứ để họ đi, vì đơn giản họ không phải khách hàng của mình. Nếu cứ nghĩ như vậy, thì sớm hay muộn, bạn cũng sẽ từ bỏ cửa hàng của mình thôi. Vì có ai mua đâu mà bán, bán làm chi cho phí công phí sức, phí tiền. Bạn có từng suy nghĩ như trên? Một bí quyết ở đây, Bằng muốn chia sẻ với các bạn chính là bạn còn thiếu đi bước chăm sóc khách hàng. Hãy lên kế hoạch chăm sóc những khách hàng như vậy, và trước khi triển khai hãy nghiên cứu và tìm hiểu xem khách hàng họ thật sự cần điều gì. Ví dụ như họ mua cái máy khoan tường, thì có thật sự họ cần cái máy khoan đó thôi không? Bạn có thể lên một kế hoạch chăm sóc khách hàng này bằng cách gửi họ những chương trình khuyến mãi, những nội dung đồng cảm, tạo thiện cảm và kết thân với họ. Call to action, yếu tố khiến khách hàng hành động chính là những con mồi. Hãy tặng quà kèm cho khách hàng khi họ mua hàng, món quà là những thứ mà họ thật sự cần trong cuộc sống hiện giờ. Để thuyết phục được khách hàng mua hàng thì bạn phải làm thật tốt công việc chăm sóc khách hàng. Và để làm được điều ấy, hãy tiếp cận khách hàng đúng thời điểm. Bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng nhều kênh, hãy áp dụng content thu hút, hấp dẫn khách hàng bằng những nội dung mang đến giá trị cho khách hàng, những thông tin khách hàng thật sự quan tâm. Bạn đừng truyền đạt những thông tin chỉ chăm chăm nói đến sản phẩm. Vì đơn giản không chỉ sản phẩm của bạn làm được điều đó, mà cả những đối thủ khác, sản phẩm của họ cũng làm được y chang bạn. Nên những thông tin truyền đến khách hàng phải thật sự mang lại lợi ích cho khách hàng thì khách hàng họ mới quan tâm. Có quan tâm thì họ mới chú ý đến nhãn hàng, công ty, cửa hàng của bạn. Vậy nên kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng là hai yếu tố vô cùng quan trọng cần có để bạn chốt sale hiệu quả.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là vô cùng thiết yếu

ky-nang-ban-hang-cham-soc-khach-hang-quan-trong
Kỹ năng bán hàng: chăm sóc khách hàng là cần thiêý

Kỹ năng bán hàng sales sẽ giúp bạn trở thành một bậc thầy thôi miên, thuyết phục người khác chủ động làm theo ý của bạn. Còn kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ cho thấy bạn là một người bạn tuyệt vời. Nếu khách hàng xem bạn là người bạn thân thiết của họ, thì bạn sẽ giàu có. Bởi vì nếu bạn xây dựng được càng nhiều mối quan hệ, theo quy tắc win win trong các mối quan hệ thì nó sẽ giúp bạn chốt sale được nhiều đơn hàng hơn nhưng không phải tốn quá nhiều chi phí. Bán hàng thành công nhất đó sự viral truyền tai cho nhau nghe. Nếu khách hàng tin tưởng ở sản phẩm của bạn, họ cảm ơn rất nhiều vì sản phẩm/dịch vụ của bạn đã giúp họ giải quyết được vấn đề của họ. Nếu bạn bè, người thân của họ cũng gặp phải những trường hợp trước đây của họ, họ sẽ sẵn sàng tư vấn và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ thay cho bạn mà không lấy bạn bất kì đồng nào. Và có thể họ sẽ mua lại sản phẩm của bạn, vì bạn không chỉ là một người bạn tuyệt vời mà còn thân hơn thế nữa. Để có thể đạt được thành quả đó, đòi hỏi dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn phải vô cùng tốt, luôn luôn làm khách hàng mãn nguyện, hài lòng thì may ra họ mới nhớ, ấn tượng và yêu thích doanh nghiệp, nhãn hàng, cửa hàng của bạn.

Trở thành người bạn tuyệt vời của khách hàng

ky-nang-ban-hang-tro-thanh-ban-cua-khach-hang
Kỹ năng bán hàng: trở thành người bạn tuyệt vời của khách hàng

Để có kỹ năng bán hàng đỉnh cao, bạn phải cần phát huy hết khả năng chăm sóc khách hàng. Ngày nào bạn quên chăm sóc khách hàng, ngày đó bạn không còn là bạn của họ nữa. Bởi vì việc tốt bạn làm cả trăm lần người ta không nhớ, nhưng việc xấu dù nhỏ như mũi kim nhưng người ta sẽ ấn tượng sâu sắc ngay. Cuộc đời là thế, bạn đừng để lại hình ảnh xấu trong mắt khách hàng, đừng để dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình quá tệ. Vì thế bạn sẽ không đời nào bán được hàng đâu.

Dù là kỹ năng bán hàng online hay kỹ năng bán hàng offline thì cũng cần một sự tận tình, chăm sóc khách hàng chu đáo. Ví dụ như trong kinh doanh bảo hiệm, kỹ năng bán hàng bảo hiểm nhân thọ bạn cần có là hãy đồng cảm, thấu hiểu tầm quan trọng của tình yêu thương của khách hàng giành cho gia đình của họ. Bạn sẽ phải đặt mình vào hoàn cảnh và cảm nhận của khách hàng thì bạn mới có được kỹ năng bán hàng thành công.

Kỹ năng giúp bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả

ky-nang-ban-hang-lanh-dao-ban-than
Kỹ năng ban hàng: vượt lên cái tôi bé nhỏ

Có rất nhiều kỹ năng bạn cần phải phát triển để cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn. Với tâm huyết và niềm đam mê truyền cảm hứng cho mọi người, Bằng đã viết nên quyển sách Hành Trình Lãnh Đạo Xuất Chúng. Những chia sẻ trong quyển sách không chỉ dành cho những ai là lãnh đạo một đội nhóm, một tổ chức mà còn dành cho những ai muốn chiến thắng chính mình bằng cách lãnh đạo bản thân hiệu quả hơn. Hãy ngồi xuống uống một tách trà, cầm quyển sách lên và bắt đầu hành trình lãnh đạo vượt lên cái tôi nhỏ bé của mình nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *