Kỹ Năng Xử Lý Tình Huống Trong Bán Hàng – Quy Trình 4 Bước Xử Lý Mọi Lời Từ Chối.

Ky-nang-xu-ly-tinh-huong-trong-ban-hang
Ky-nang-xu-ly-tinh-huong-trong-ban-hang

Kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng.

Cách Xử Lý Tình Huống Bán Hàng Thực Tế và 

Quy Trình 4 Bước Xử Lý Mọi Lời Từ Chối

Trong công việc bán hàng và kinh doanh không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ và khó xử lý.

Quy trình bán hàng cũng vậy muốn bán được hàng thì ta phải thỏa mãn những lý do khách hàng đưa ra, xử lý tình huống từ chối của khách hàng thì mới tỷ lệ chốt sales cao.

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng từ những tình huống đơn giản đến rất phức tạp.

PHẦN 1 : Các Tình Huống Trong Bán Hàng và Cách Xử Lý Mẫu.

1.Xử lý tình huống trong bán hàng khi bị khách hàng than phiền, mắng chửi.

Khach-Hang-kho-tinh

Kỹ năng xử Lý Tình Huống Bán Hàng - Khách Hàng Khó Tính

Nguyên tắc xử lý tình huống này đó là:

  • Hạ ngưỡng cảm xúc của khách hàng bằng cách: cảm ơn hoặc xin lỗi.
  • Xác định cảm xúc của khách hàng.
  • Đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Trong những tình huống sau: hãy thử áp dụng nguyên tắc này vào những trường hợp cụ thể hơn nhé.

Một Vài Tình Huống Khác

Ky-nang-xu-ly-tinh-huong-khach-hang-tu-choi

Kỹ năng xử lý tình huống - khách hàng từ chối.

Sản phẩm này mắc quá.

  • Dạ, em cảm ơn anh( chị )
  • Cho em hỏi tại sao anh chị nghĩ sản phẩm này mắc ạ ?
  • Sau đó tiếp tục giải quyết những lý do khách hàng đưa ra BẰNG NHỮNG CÂU HỎI.

Cô cậu đã làm việc trong lĩnh vực này bao lâu ?

  • Em cảm ơn anh( chị ) đặt ra cho em câu hỏi này .
  • Dạ, cho em hỏi tại sao anh ( chị ) lại muốn biết điều đó ạ ?
  • Sau đó tiếp tục giải quyết những lý do khách hàng đưa ra BẰNG NHỮNG CÂU HỎI.

Công ty của anh là lừa đảo à ?

  • Em cảm ơn anh ( chị ) đã góp ý về công ty em ạ?
  • Chắc đã có một trải nghiệm nào đó không tốt về công ty em đối với chị, liệu chị có thể chia sẻ với em rõ hơn tại sao anh ( chị ) nghĩ điều đó không ạ?
  • Sau đó tiếp tục giải quyết những lý do khách hàng đưa ra BẰNG NHỮNG CÂU HỎI.

                                                           

Công ty khác có sản phẩm rẻ hơn nhưng giống sản phẩm của anh?

  • Anh thật tuyệt vời, vậy là anh cũng đã nghiên cứu sản trước rồi, điều này rất tốt.
  • Liệu rằng anh có thể cho em biết công ty đó là công ty nào để em xác nhận rằng mình có phải là cùng một công ty không được không anh?
  • Sau đó tiếp tục giải quyết những lý do khách hàng đưa ra BẰNG NHỮNG CÂU HỎI.


Xu-Ly-Tinh-Huong-Trong-Ban-Hang-Phan-2

PHẦN 2 : Quy Trình Xử Lý Tình Huống Bán Hàng Chuẩn

Bước 1: Lắng nghe, kiểm tra thông tin khách hàng.

Luôn hiện hữu khi khách hàng nói, tập trung cao độ để lắng nghe khách hàng:

Lắng nghe không chỉ bằng tai mà bằng cả những giác quan khác: mắt để quan sát,…tìm ra sự thật đằng sau những câu nói của khách hàng.

Ky-nang-xu-Ly-Tinh-huong-trong-ban-hang (2)

Kỹ Năng Bán Hàng - Lắng Nghe

Bước 2: Thể hiện sự thông cảm với khách hàng.

Lắng nghe thấu cảm là tìm ra sự thật đằng sau những lời nói của khách hàng và nhắc lại ý nghĩa đó.

Chỉ khi lắng nghe hiệu quả bạn mới có thể đồng cảm với khách hàng, nếu làm tốt điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng rất tốt.

Ky-Nang-Xu-Ly-Tinh-Huong-Trong-Ban-Hang-Dong-Cam

Kỹ Năng Xử Lý Tình Huống Bán Hàng - Đồng Cảm

Bước 3: Đưa ra một cách thức giải quyết vấn đề.

Bạn chỉ nên đưa ra cách thức giải quyết vấn đề một khi đã xác định chính xác vấn đề của khách hàng gặp phải:

Sự thật là điều họ tự nói ra thông qua câu hỏi của bạn.

Xu-Ly-Tinh-Huong-Trong-Ban-Hang-Giai-Phap

Xử Lý Tình Huống Trong Bán Hàng- Đưa ra Giải Pháp

Bước 4: Kiểm tra lại sự hài lòng.

Bước kiểm tra sự hài lòng cho thấy bạn là một người bán hàng chuyên nghiệp, để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng khách hàng,

Bạn thực sự đồng cảm,quan tâm và mong muốn giúp họ giải quyết vấn đề.

Ky-Nang-Xu-Ly-Tinh-Huong-Trong-Ban-Hang-Kiem-Tra-Su-Hai-Long

Kiểm tra sự Hài Lòng


Kết: mặc dù rất nhiều điều cần phải làm để xử lý tình huống trong bán hàng nhưng hãy luôn đi theo trình tự : Lắng nghe, tìm ra sự thật đằng sau sự từ chối, tôn vinh, đồng cảm.

Để đạt hiệu quả cao nhất.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *